แบบทดสอบ เรื่อง การอ่านและการเขียน

คำชี้แจง  ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว

๑. “กายภาพรับบำบัดตัวข้องขัดที่ตรงไหน หมอนวดนวดลงไปถูกที่ได้ก็หายพลัน” เป็นคำประพันธ์ชนิดใด
          ก. โคลงสี่สุภาพ                               ข. กลอนแปด
          ค. กาพย์ยานี ๑๑                             ง. ร่าย

๒. บทร้อยกรองแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้กี่ประเภท
          ก. ๖ ประเภท                                 ข. ๕ ประเภท
          ค. ๔ ประเภท                                 ง. ๓ ประเภท

๓. กาพย์ยานี ๑๑ บท มีกี่บาท
          ก. ๓ บาท                                     ข. ๖ บาท
          ค. ๔ บาท                                     ง. ๒ บาท

๔. การอ่านบทร้อยกรองสามารถอ่านได้กี่แบบ
          ก. ๒ แบบ                                     ข. ๔ แบบ
          ค. ๖ แบบ                                     ง. ๘ แบบ

๕. เหตุใดกลอนสุภาพจึงเรียกอีกอย่างหนึ่งว่ากลอนแปด
          ก. เพราะหนึ่งบทมีแปดวรรค
          ข. เพราะหนึ่งวรรคมีแปดพยางค์หรือคำ
          ค. เพราะหนึ่งบทสัมผัสแปดที่
          ง. เพราะทุกวรรคจะต้องสัมผัสในพยางค์ที่แปด

๖. ข้อใดมีคำสัมผัสระหว่างวรรค
          ก. นำกลอนลีลามาเชิดชู ตามแบบครูชี้แนะให้แกะรอย
          ข. พรมชีวิตชุ่มชื่นให้พืชพันธุ์ มอบแมกไม้มวลมนุษย์สุดพรรณนา
          ค. แก้วประกายพรายพร่างทางกลอนแก้ว วามวับแวมวาดลายไว้งามหรู
          ง. ละอองโปรยเปียกปอนตอนเย็นย่ำ สายฝนพรมพรูพร่างสร้างสุขสรรค์

๗. ข้อใดไม่ใช่วิธีการย่อความ
          ก. อ่านเรื่องอย่างละเอียด
          ข. ใช้สำนวนภาษาของผู้ย่อ
          ค. เขียนคำนำการย่อความตามแบบ
          ง. เขียนชื่อเรื่องก็ได้หรือไม่เขียนก็ได้

๘. นักเรียนมีวิธีการย่อความอย่างไรให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่ได้เรียนมา
          ก. อ่านแล้วขีดเส้นใต้ใจความที่คิดว่าสำคัญ
          ข. อ่านทีละย่อหน้าแล้วเขียนเลขกำกับไว้กันลืม
          ค. อ่านเข้าใจแล้วเรียบเรียงใหม่ด้วยภาษาของผู้ย่อเอง
          ง. นำความที่เลือกแล้วว่าสำคัญมาเขียนให้ติดต่อกันไปจนจบเรื่อง

๙. ภาษาในการย่อความควรมีลักษณะอย่างไร
          ก. ใช้ประโยคยาวๆ ที่ต้องมีคำเชื่อมมากๆ
          ข. มีเนื้อความตามแบบที่ย่อ แต่สั้นกว่า
          ค. มีเนื้อความเดิม แต่ใช้สำนวนใหม่ให้สั้นและกระชับ
          ง. มีเนื้อความสั้นกว่าเดิม แต่อาจมีบางตอนที่แทรกความคิดของผู้ย่อลงไปได้

๑๐. ขณะวิทยากรกำลังบรรยายความรู้ในห้องประชุม บุคคลใดไม่มี
          ก. น้ำจดประเด็นคำถามลงในเอกสารประกอบการประชุม
          ข. นุ้ยอ่านเอกสารประกอบการประชุมตามที่วิทยาการแนะนำ
          ค. นิดคุยโทรศัพท์กับคุณหมอที่โทร. มาแจ้งผลการผ่าตัดคุณแม่
          ง. นกต้องการรับโทรศัพท์จึงยกมือขึ้นและพูดขออนุญาตวิทยากร